Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

Người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau, Bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (TrầnXuânAn)

Hòa giải dân tộc: MÌNH VÀ TA, MỘT NỖI NIỀM XIN HÁT MÃI

Posted by Trần Xuân An trên 04.04.2015

hidden hit counter

 
.

Hòa giải dân tộc:
MÌNH VÀ TA,
MỘT NỖI NIỀM XIN HÁT MÃI
Trần Xuân An

khi làm thơ về đỏ
không quên vàng, bi ca

(thoát tám mươi năm uất
thuở thế giới chia ba…
nước dọc lìa, ngang cắt
đều phải dựa gần xa)

thương vàng và quý đỏ
trong sử mỗi quê nhà.

T.X.A.
13:30 – 14:50, 03-4 HB15 (2015)

FACEBOOK:
https://www.facebook.com/notes/tran-xuan-an/minh-va-ta-mot-noi-niem-xin-hat-mai-tho-tran-xuan-an/1559764607630818?pnref=story

Thanhchan Nguyen, Ngô Vưu, Lê Hứa Huyền Trân và 11 người khác thích điều này.

Trần Huệ Hiền Phải chi bảy mươi năm trước. Đừng đỏ cũng đừng vàng. Một màu xanh…xanh ngát. Trãi dài khắp quê hương…
23 giờ · Thích

Trần Xuân An Lich sử thế giới trước và sau Đệ nhị thế chiến (1939-1945) nó thế, nên nước mình và nhiều nước khác cũng bị rơi vào tình huống ấy.
23 giờ · Thích

Trần Huệ Hiền Nhưng nếu Mao Trạch Đông không toàn thắng ở lục địa năm 1949 thì tình hình chính trị Việt Nam có thể khác không anh?
23 giờ · Thích

Trần Xuân An Lich sử thế giới trước và sau Đệ nhị thế chiến (1939-1945) nó thế, nên nước mình và nhiều nước khác cũng bị rơi vào tình huống ấy. Thế giới chia ba: phát-xít, cộng sản, tư bản; rồi chia hai: cộng sản (đỏ), tư bản (vàng)
23 giờ · Thích

Trần Xuân An Nhìn về lịch sử, không thể đặt giả thiết được. —- Chính vì Mao thắng Tưởng ở TQ, thành lập CHNDTQ., 1949, Mỹ mới viện trợ cho Bảo Đại, thông qua thực dân Pháp. Mỹ lợi dụng Pháp để chống cộng.
23 giờ · Thích

Trần Huệ Hiền Anh mới nói đến phần khách quan bối cảnh lịch sử nhưng chưa nói đến phần chủ quan nhận thức của lãnh đạo chính trị Việt Nam lúc bấy giờ. Trong cái thế giới phân cực đó, ông Lý Quang Diệu, ông Mandela…vẫn tìm một lối đi riêng cho dân tộc mình, một lối đi tránh bớt chết chóc giết nhau…
23 giờ · Thích

Trần Xuân An Hồ Chí Minh (NAQ.) theo phe Cộng sản từ 1920. Phong trào CS. ở nước ta có từ những năm sau đó. Xô-viết Nghệ -Tĩnh 1930 là dấu mốc. Nói chung là phong trào CS ở VN. khá mạnh, thuở đó Đảng CSVN. là lực lượng duy nhất có hậu thuẫn ở nước ngoài. Vì Việt Minh là lực lượng có tiềm lực ít nhiều, Mỹ lại là đồng minh với Liên Xô chống phát-xít, nên Mỹ hỗ trợ Việt Minh để chống Nhật, tuyên bố độc lập, 1945. —- Về địa chính trị, VN lại gần kề Trung Quốc cộng sản (1949). —- Các đảng phái chống Pháp khác lại bị Việt Minh tiêu diệt hết. —- Bấy giờ, chỉ còn Việt Minh là mạnh thôi.
22 giờ · Đã chỉnh sửa · Thích

Trần Huệ Hiền E rất rõ giai đoạn này nhưng muốn đặt lại vấn đề tại sao những nhà chính trị VN lúc ấy lại để VN từ từ rơi vào thế biến VN thành chiến trường cho hai khối ý thức hệ đánh nhau. Tầm nhìn của họ? Họ giáo điều? Hoang tưởng? Hay còn do đặc tính dân tộc…ngoài những tác động khách quan của bối cảnh lịch sử
22 giờ · Thích

Trần Xuân An HCM lỡ theo Liên Xô rồi, vì thuở 1920, không có nước nào ủng hộ chống thực dân hết, chỉ có Liên Xô thôi. Thực chất Liên Xô muốn bành trướng ảnh hưởng, nên ủng hộ phong trào độc lập dân tộc ít nhiều (sau mục tiêu đấu tranh giai cấp). —- Lỡ theo CS. mất rồi, nên từ 1946 đến 1948, HCM. gửi nhiều thư cho Mỹ, Mỹ không trả lời, vì Mỹ sau khi cùng Liên Xô đánh tan phát-xít Đức, Ý, Nhật thì kình chống nhau (Tư bản > < Cộng sản). Mỹ là tư bản, làm sao ủng hộ HCM được. —- Nói vắn tắt là HCM lỡ theo CS nên phải theo luôn, vì không còn con đường nào khác.
22 giờ · Thích

Trần Xuân An Vả lại, Mỹ rất thực dụng chủ nghĩa. Mỹ lợi dụng Việt Minh để chống phát-xít, rồi lợi dụng Bảo Đại, chủ yếu là thực dân Pháp, tiếp đến lại lợi dụng Thiên Chúa giáo (Ngô Đình Diệm) để chống cộng. Từ 1972, Mỹ lợi dụng Trung Cộng để chống Liên Xô. —- Hai mục tiêu lớn của Mỹ là chống Phát-xít và chống Cộng sản. Mỹ rất lợi dụng chủ nghĩa vì 2 mục tiêu đó.
22 giờ · Đã chỉnh sửa · Thích

Lanhx Tran Làm kẻ thù của Mỹ thì nguy hiem roi, còn lien minh voi Mỹ là da quyet dinh chọn cho mình mot so phan, vì Mỹ khong có bạn bè!
22 giờ · Bỏ thích · 1

Trần Xuân An Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình … cho đến Tập Cận Bình cũng chỉ vì quyền lợi của nước Trung Quốc mà thôi. Nó có kể gì sự tan rã của phong trào cộng sản thế giới! Chính TQ. cộng sản lợi dụng Miền Bắc nước ta để đánh Mỹ, ghìm Mỹ, và cũng muốn Mỹ – Xô đánh nhau, hòng “tọa sơn quan hổ đấu, nhằm hưởng lợi. Gần đây, TQ. luôn nói vì đại cục (ngầm ý nhân danh phe cộng sản) để thực hiện tham vọng “đường 9 vạch”. — Bản chất Trung Hoa thì VN mình quá rõ từ thời cổ đại đến nay.
21 giờ · Thích

Trần Xuân An Mỹ cũng vì chính quyền lợi của nước Mỹ, chống sự đe dọa của Phát-xít, Cộng sản và vì sự tồn tại và phát triển của tư sản Mỹ, của khối tư bản mà Mỹ đứng đầu
21 giờ · Thích

Lephuocsinh Lephuocsinh Không có Khối Tư Bản,chỉ có Khối Tự Do ! trước 1975,chúng ta vẫn nói “Chúng ta thuộc Thế Giới Tự Do” “Tư Bản” là Ngôn Từ “ngáo ộp” người Cộng Sản dùng để dể bề Trấn Áp!
21 giờ · Thích

Trần Xuân An Đúng là trong Khối Tư bản (hay Khối Tự do) thì mọi thành phần đều có quyền bình đẳng tiến thủ, phát huy, nhưng kẻ có tiền, có quyền thời nào cũng mua chuộc, lũng đoạn được, ngay cả chính quyền cũng bị. Có tiền mua tiên cũng được; đồng bạc đâm toạc tờ giấy. Thực chất trong xã hội tư bản chủ nghĩa, giới tài phiệt luôn tìm kiếm, mua chuộc và chiếm hữu quyền lực chính trị. Vấn đề là quyền dân chủ, nhờ đó mà không chế bớt… —- Tư bản có nghĩa là lấy quyền sở hữu tư nhân (về tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất) làm căn bản, nghịch nghĩa với cộng sản (nền tảng là tài sản chung: công hữu về tư liệu sản suất). Chủ nghĩa tư bản lại bao gồm đa nguyên chính trị, chấp nhận sự tồn tại của mọi hệ tư tưởng, nên gọi là chủ nghĩa tự do.
20 giờ · Thích

THẬP NGOẶC, ĐỎ, VÀNG,
KHỐI NÀO CŨNG THỰC DÂN

Từ hai cuộc Thế chiến (1914-1918; 1939-1945), thế giới đã có sự chia rẽ, đối đầu nghiêm trọng. Đó là thuở thế giới bị chia ra làm 3 khối: Phát-xít, Cộng sản, Tư bản; khối nào cũng có hành vi thực dân:

1) sáp nhập lãnh thổ nước yếu vào nước mạnh;
2) áp đặt chế độ chính trị (hay còn gọi là chính thể) nước mạnh vào nước yếu;
3) nước mạnh chiếm đóng nước yếu …

Thế chiến II kết thúc, 1945, lại diễn ra Chiến tranh lạnh trên toàn cầu, giữa hai khối: Cộng sản chuyên chính và Tư bản tự do.
Bi kịch của Việt Nam thuộc địa Pháp từ đó đã chuyển thành điểm nóng của Chiến tranh lạnh (1945-1991).

T.X.A.
(ngẫm lại và mở rộng một lời bàn luận vào 13 Tháng 4, 2015, lúc 6:47)

.

Hòa giải dân tộc (1994-1995)
—————————————————————-
Trần Xuân An
CHÉN RƯỢU
TRÀN BÔNG KHẾ TÍM

người lính già bâng khuâng đọc thơ
mái tranh chiều giọt từng bông khế tím
kẻ từ xứ giá băng
nhấp ráng hồng buồn lịm
tê tím những vì sao khuya khoắt Ca-li (*)

xưa vác tầm vông vạt nhọn ra đi
gửi lại quê nhà đứa con chưa biết mặt
ngày súng tắt
nơi rào tù tàn binh
giấu tím dòng nước mắt
ruột thịt lần đầu thấy nhau!

chuyện trò ngàn đêm, nào gặp gỡ đâu
dẫu cùng dưới mái tranh này
cùng mền khăn cơn sốt rét
mẹ thêm già nua giằng xé lòng mỏi mệt
bao bữa cơm bỏng lạnh
hiên chiều giọt tím rơi rơi

người lính già lại đăm đăm,
trơ trọi chơi vơi
thắp hương thương vợ
chạnh nhớ con trôi giạt
tiếng súng rền giấc mơ nửa đêm tỉnh giấc
sương tím nhem nhoè phong thư xa xôi

bây giờ, cha bên con
đều trầm lắng nỗi đời
bông khế rụng vào nền trời tím
sao tím vợi vời
tím nốt nhạc rưng rưng
khói nhang vờn tím
đứa con trở về nhìn cha
bâng khuâng chén rượu
tím chiều.

T.X.A.
1994
Rút từ tập thơ
LẶNG LẼ Ở PHỐ, Nxb. Trẻ, 1995
(in thay lời ngỏ ở tập KẺ BỊ NÉM VÀO BÃO, Nxb. Trẻ, 1995)

(*) California, một tiểu bang của Mỹ (USA.).

http://www.tranxuanan-writer.net
http://www.txawriter.wordpress.com
http://www.facebook.com/tranxuanan.writer
.

Một bình luận to “Hòa giải dân tộc: MÌNH VÀ TA, MỘT NỖI NIỀM XIN HÁT MÃI”

  1. […] Hòa giải dân tộc: MÌNH VÀ TA, MỘT NỖI NIỀM XIN HÁT MÃI […]

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.