Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

Người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau, Bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (TrầnXuânAn)

NHỮNG Ý RỜI VỀ “TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN”

Posted by Trần Xuân An trên 28.11.2021

hidden hit counter

        
.
NHỮNG Ý RỜI VỀ “TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN”
Trần Xuân An

Không chỉ LỄ trước (điều kiện cần)
VĂN sau (điều kiện đủ) mà nên có ĐỨC DỤC (lễ), TRÍ DỤC (văn), THỂ DỤC (kiện — tráng kiện).

o0o0o

LỄ không chỉ là phẩm chất đạo đức mà còn là cách thức, phép tắc, thể hiện trong ứng xử hằng ngày, ở cử chỉ, lời nói, việc làm, cách ăn mặc, chụp ảnh… Không VÔ LỄ, cần LỄ PHÉP đúng mức, phù hợp.

o0o0o

Nhà Nho dùng LỄ bên ngoài để giáo hoá (giáo dục) phẩm chất đạo đức bên trong. Phép biện chứng cổ xưa hay hiện đại đều thấy tác động hai chiều, nội dung quyết định hình thức, hình thức tác động lại nội dung, thậm chí cải biến được nội dung. Cần hiểu vậy và cần hiểu hai từ “đúng mức”, “phù hợp”.

o0o0o

Lễ, văn là đạo đức, lễ phép, văn hoá, học vấn. Văn hoá, đạo đức có tính khu vực văn minh. Tây ôm nhau, hôn nhau công khai, xưa ta cho là mọi (bọn ngoại quốc, ngoài vòng giáo hoá; hay là người khác biệt văn hoá). Nhưng hiện nay cô cháu, thầy trò ta chụp ảnh mà ôm eo nhau! Kinh khiếp!

o0o0o

Về VĂN, thời xưa chỉ chú trọng về văn học và sử học, địa lí học, mà kém về công nghệ, khoa học tự nhiên, kinh tế học; nặng từ chương, kém thực nghiệp. Chính công nghệ, khoa học tự nhiên, kinh tế – thực nghiệp mới là nội dung quan trọng trong VĂN (học vấn).

o0o0o

Xưa có các kì thi VÕ, triều đình lấy đỗ cử nhân võ, tiến sĩ võ (trước nữa, có học vị đô lực sĩ…). Nhưng đại đa số thanh niên vẫn muốn thăng quan tiến chức bằng VĂN, thầm xem VÕ là võ biền (quan cấp thấp, quan võ đều là biền, không được trọng bằng quan văn)! Đó là nhược điểm của người Việt Nam chúng ta. Hiện nay, dưới chính thể hiện hành, ở nước ta đã có CỬ NHÂN QUÂN SỰ, TIẾN SĨ QUÂN SỰ chưa?

o0o0o

Để chứng tỏ mình là người bút mực, sĩ và quan xưa để móng tay dài. Ta đánh thua Pháp, một phần lớn vì cái thói tay thon móng chuốt (kém rèn luyện thể lực)! Cần LỄ, VĂN, và cũng cần phải KIỆN (tráng kiện).

o0o0o

Cần phải thấu hiểu đầy đủ nội hàm của từng khái niệm: LỄ, VĂN, KIỆN, và sự thiếu hụt của tiêu ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn”, bổ sung thành ĐỨC DỤC (lễ), TRÍ DỤC (văn), THỂ DỤC (kiện).

T.X.A.
sáng 28-11-2021

https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036355079971756/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036371483303449/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036408309966433/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036433426630588/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036551919952072/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036553259951938/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036450626628868/
https:// www. facebook. com/tranxuanan.writer/posts/3036571663283431/

Móng tay nhà nho: móng tay lá lan — Ảnh: anhxua . net

.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

 
%d người thích bài này: