Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau / bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (thơ Trần Xuân An)

NGƯỜI CẦM BÚT

Posted by Trần Xuân An trên 18.02.2020

hidden hit counter

.
        
NGƯỜI CẦM BÚT
Trần Xuân An

I. TÔI

vào sâu thẳm lòng người
phơi mở cõi đời phức diện, và trầm tư, suy tưởng
mênh mang đất trời, linh thiêng tín ngưỡng
viết bao thời kì sử, đậm chiến tranh đỏ – vàng

thế đó, từ nhỏ nhoi hạt lệ, tiếng cười khúc khích
đến to tát hoà giải ý hệ, máu xương
người viết, thật ra, chỉ sách báo đầy phòng, tay phím bút
xưa nay mỗi một Cao Bá Quát quẳng bút cầm gươm

chữ có gầm thét cũng chỉ là chữ
là lối kiến đi, là đường ong bay
đau như kiến cắn, ngọt như mật ngọt
tôi đóng góp chữ cho Đất nước mình đây

hãy sợ bọn cướp trong túi quần giấu súng
hãy lo những quan chức giấu âm mưu trong đầu
chữ của người cầm bút nào cũng mực đen giấy trắng
chẳng có hạng người nào minh bạch hơn đâu!

II. BAO NGƯỜI CẦM BÚT KHÁC

đối với ai cũng thế, chữ là chữ trong tác phẩm
thông điệp của tác phẩm hướng đến điều chi
còn bên ngoài tác phẩm, người viết làm nghề khác
cũng đều là công dân, ta bận tâm gì!

chiến tranh đỏ – vàng, chuyện xanh vỏ đỏ lòng, li kì
nhưng không có người viết nào chữ đỏ lòng, vàng vỏ
làm sao lòng dạ đỏ
khi chữ bắn vào phe đỏ là viên đạn phe vàng!

kẻ không tâm huyết với chữ mình, hoà bình, càng rõ
sợ nhất sâu trong bát canh sôi, hoá bướm ngoại xâm
nay hoà giải, thuở chữ vàng lòng vàng, chữ đỏ lòng đỏ
“sông có khúc”, những ai, thì thuở đó cũng xa xăm

“Cởi trói”, thôi đa đảng bề ngoài, nhưng đa nguyên mạng
là tình thế, chiến tuyến, cũ và mới, khác rồi
suy ngẫm chữ đặt trong tác phẩm
chữ ai tâm huyết với dân tộc núi sông: lòng dạ sáng ngời

III. TÔI LẠI NÓI VỀ TÔI

dưới chế độ vàng, sinh viên sư phạm, không vàng
chế độ đỏ, dạy học, làm dân hội nhà văn thành phố, ngoài đoàn đảng
đời tôi đó, tuổi học trò đến quãng râu tóc trắng
viết tiểu thuyết, phê bình, sử học, chung thuỷ thơ ca

tôi minh bạch sách báo giấy, mạng toàn cầu sáng rõ
không chuyền kín, mật trao, ẩn mặt, giấu tên
treo biển giữ bản quyền tác giả – mồ hôi trái tim, khối óc
tôi muốn cống hiến, cũng không đến nỗi ươn hèn.

T.X.A.
trước 09:45 ngày 18-02-2020 HB20
& 20-02-2020

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2525559997717936/

Ghi chú cần thiết:
VĂN CHƯƠNG LÀ TÂM HUYẾT, THẾ MÀ…
BÀN CHUYỆN TÀO LAO VỀ “NẰM VÙNG”, “GIÁN ĐIỆP” CẦM BÚT THỜI CHIẾN TRANH TRƯỚC 1975
(Diễn đạt theo ngôn từ khách quan)

1) Xanh vỏ đỏ lòng: Viết tác phẩm có nội dung trung tính, nhưng thực chất lòng dạ là cộng sản. Đây là trường hợp “cộng sản nằm vùng” có thể thấy rõ sau 1975.

2) Vàng vỏ đỏ lòng: Viết tác phẩm chống cộng (phê phán lãnh tụ, kinh tế kế hoạch, phê phán “đảng trị”…), ít ra, gọi cộng sản là địch, nhưng lòng dạ là cộng sản. Trường hợp này tuyệt nhiên không có trong thực tế.

3) Yêu nước, kháng chiến chống ngoại xâm, nhưng không chấp nhận đảng trị: Nhân văn – Giai phẩm ở Miền Bắc; một số tác giả theo Việt Minh nhưng sau 1954 ở lại Miền Nam, không hoạt động cộng sản.

4) Yêu nước, chống ngoại xâm, chống chính quyền Quốc gia, mặc dù có thể là công chức, quân nhân Quốc gia, nhưng không phải cộng sản: Một khuynh hướng trong “Thành phần thứ ba”; cũng có một số người là cộng sản, sau 1975 mới rõ.

5) Chống chính thể cộng hoà, như chống kinh tế tự do (thị trường), chống tam quyền phân biệt, chống quốc hội, chính phủ đa nguyên, đa đảng, thì chắc hẳn là cộng sản theo chủ nghĩa Marx-Lénine. Nhưng thành phần này không có trong thực tế ở Miền Nam (tuy cũng có người thuộc khuynh hướng Quốc tế Cộng sản IV).

6) Phản đối bạo lực chiến tranh, chống cả Cộng sản lẫn Quốc gia, khát vọng hoà bình, khát vọng xây dựng đất nước, hàn gắn vết thương chia cắt dân tộc. Đây là thành phần dân tộc chủ nghĩa, sau 1975, nghiêng về khuynh hướng cộng sản.

NÓI CHUNG, GIỚI CẦM BÚT THỂ HIỆN BẢN CHẤT RÕ RỆT Ở TÁC PHẨM DÙ BẰNG THỦ PHÁP NÀO, NÊN ÍT CÓ NGƯỜI LÀ “NẰM VÙNG”, “GIÁN ĐIỆP”.

Đến thời Đổi mới (từ 1986, nhất là ở mốc chấm dứt Chiến tranh Lạnh, Liên Xô sụp đổ, 1991), tình hình đã chia hai khuynh hướng chính, đó là đổi mới, cấp tiến hay bảo thủ, trì hoãn, chống đối đổi mới. Do đó, tính chất khác với giai đoạn 1945-1954-1975.

Còn theo tôi (sáu năm qua, 2014-2020), HOÀ GIẢI DÂN TỘC, là phân giải phải, trái của cả hai phe, trong thời chiến tranh đỏ – vàng.

T.X.A.
22-02-2020

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2528961174044485/

Ảnh tác giả, do đạo diễn điện ảnh Lê Văn Duy chụp
.
https://txawriter.files.wordpress.com/2020/02/a5d1e13c-54e3-4125-8a67-633df99142c0.jpeg

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

 
%d bloggers like this: