Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau / bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (thơ Trần Xuân An)

Tập thơ thứ mười bảy (bài 11 đến bài 21) của Trần Xuân An

Posted by Trần Xuân An trên 12.06.2017

hidden hit counter

 
.
Bài 11
HUẾ VÀ CHE GUEVARA
Trần Xuân An

Huế có những trái tim chàng và nàng sinh viên đỏ rực
không phải từ lửa phương Bắc Tổ quốc, quê nhà
họ nghĩ rạng đông đời mình là từ Che châu Mỹ
và thật tâm không thích đỏ Nga, đỏ Hoa

chàng và nàng bị cuốn hút bởi Che tài tử
bác sĩ trẻ đội bê rê với mái tóc bềnh bồng
người nước này chiến đấu cho nước kia, lãng mạn
chức quyền cao cũng bỏ đi, tìm nơi thắp nữa đuốc hồng

giả dụ Che cũng ngồi trên đỉnh cao như Fidel tay sắt
hẳn chàng và nàng sinh viên xứ Huế chỉ ngó trời
nhưng cái chết của lãnh tụ Che y như tiểu thuyết
khiến họ thành cộng sản, đau bi kịch trọn đời

có lẽ họ yêu quý Che như cú đấm lịch sử
để chế độ tư hữu bất công, bóc lột phản tỉnh, sửa sai
có lẽ họ yêu quý Che vì hình như Che thấm hiểu
chủ nghĩa Marx chỉ là súng gươm,
          không phải chiếc bay xây cất tương lai

đại học Huế thời nào cũng sản sinh ra
          nhiều chàng và nàng lãng mạn
lãng mạn đỏ như Che, đỏ nghệ sĩ như Che
họ lãng mạn đến sẵn sàng đổ máu
đốt nhà ra đi không hẹn ngày về!

Huế vua quan, chùa chiền, thi sĩ
thành phố đại học yêu nước như trí thức công nông
Huế của những chàng và nàng đỏ rực Che châu Mỹ
hơn 40 năm qua, còn ngơ ngác, cười ngông

hơn 40 năm qua, còn ngơ ngác
cười ngông
thuở bị các anh bộ đội Miền Bắc mạnh tay quân quản
cắt đi mái tóc bềnh bồng!

T.X.A.
sáng sớm – 09:25, 30-11 & 01-12-2016

Bài 12
TẾT, CHÚC NGƯỜI CHÚC MÌNH
Trần Xuân An

tiết trời, Tết nở theo mai
kể chi lịch dài tháng chạp
kể chi chân chim khoé mắt
cuối năm lảnh lót giêng hai

giêng hai phương Nam nắng đậm
vàng mai biếc lộc vẫn xuân
trái tim giữa thiên nhiên thắm
trăm năm, trăm Tết thanh tân

Tết theo vòng mùa, non tơ
tráng mai, dù sao cũng rộ
lão mai, không phai chồi trổ
Tết làm tươi mọi hững hờ.

T.X.A.
08:02 – 09:01, 01 & 09-12-2016

Bài 13
NGÔI NHÀ THỜI GIAN
Trần Xuân An

— tặng bạn thơ Nguyễn Đức Dũng, Tam Kỳ —

con trâu ăn cỏ
phân mùi đất chay
trát phên tre dày
bốn bề đều cỏ
bên trên cũng cỏ
tranh vàng rạ thơm
nghìn ngày ngàn hôm
thấm mưa, nắng, gió
che mưa, nắng, gió

có người bỏ phố
tìm dựng đất quê
ngôi nhà thờ họ (*)
bắt đầu từ cỏ
tâm tỉnh hay mê?
tâm tĩnh xa mê?

chúc bạn từ đó
chàng mặn mà nàng
đàn con có tổ
quyển thơ có làng
con trâu ăn cỏ
thơ ăn thời gian
vượt qua phần số
thuộc về mênh mang
thơ bay mênh mang.

T.X.A.
04-12-2016

(*) Thơ Nguyễn Đức Dũng:
“nữa mai cây cỏ ngậm ngùi
cháu con còn có chốn nơi dặn lòng”

Bài 14
HỌC SỬ VỀ FIDEL THẾ NÀO ĐÂY?
Trần Xuân An

ông không muốn dựng tượng, tên mình thành tên đường
di nguyện thân xác hoá tro, mộ phần là tảng đá
nhưng năm mươi năm, tư túi bốn quyền chức tối cao
thì vẫn quá độc tài, sở hữu công quyền nhiều quá!

giá năm mươi năm, chia cho mười người
bốn quyền, chỉ nắm một
nhân dân Cu Ba mới tin ông là lãnh tụ tốt
vẻ bình dị kia chẳng phải điểm trang thêm!

dân chủ và vẻ bình thường, không xa hoa
hẳn quý hơn chuyên chế và bình dị lốt
tôi học sử, dĩ nhiên phải học về Fidel Castro
lo âu công luận cho điểm dốt. Ngây ngô!

học sử bằng tên đường, không tốn tiền
pho tượng nhỏ để lưu nét mặt vào sử
đường Fidel, tượng Fidel, không phải nhà dân chủ
vẫn sẽ có mãi mãi trên đời, cùng dăm dòng chữ công bằng

dựng tượng, đặt tên đường là tôn vinh khía cạnh đóng góp
không nước nào làm thế cho nhân vật quá tệ bao giờ
xin để các nhà sử học Cu Ba mai sau bình bầu,
          cho dân chủ
xin Fidel đừng tự hư vô.

T.X.A.
sáng 07-12-2016

Bài 15
PHÚ ÔNG & THẰNG BỜM THỜI NAY
Trần Xuân An

danh hiệu, văn hàm, tiếng vang thùng rỗng
giải thưởng tây ta, bong bóng cọng rơm
sách phơi mặt, thua cờ bài úp mặt
ai là phú ông? Ai là Thằng Bờm?

những Thằng Bờm bây giờ cầm bút ngọc
viết quạt tâm, mong tác phẩm vào đời
các phú ông nhử văn hàm, giải thưởng
khống chế làng văn, hợm hĩnh khó coi!

giải thưởng, văn hàm từ xưa thành lệ
phú ông – Thằng Bờm, thói tật mọi thời
thời gian lọc, rõ giải, hàm thật, giả
thùng rỗng, cọng rơm vẫn rỗng, rơm thôi.

T.X.A.
07:23 – 09:40, 18-12-2016 HB16

Bài 16
ĐỒNG BÀO, NỘI CHIẾN
Trần Xuân An

viết sự thật bên mình, bên ta
vơi nỗi đau Hiền Lương hai phía
thắng, đồng bào — bại, cũng đồng bào
hậu chiến, bút nghiêng là bất nghĩa

viết, nỡ trao hôm nay, mai sau
hình tượng một dân tộc thù hận!
bất nghĩa là làm đau đồng bào
bằng cây bút bẩn, trang văn bẩn.

T.X.A.
21-12-2016
.

Bài 17
CHÚA GIÊ-SU & TRƯNG NỮ VƯƠNG
Trần Xuân An

bao giờ thật đúng xưa xa
Giê-su phản đế, Xê-da hãi hùng
nhi đồng, La Mã săn lùng (1)
đóng đinh, lo đế quốc lung lay dần

biến Giáng sinh thành cầu an
Phục sinh thành vọng Thiên đàng xa xôi
hai ngàn năm xuyên tạc rồi
còn đau La Mã sửa lời Thánh kinh!

kính Ngài, lòng chẳng vô minh
bằng tâm thức sử, ngẫm hình tượng thiêng
đã thành tôn giáo, trước tiên
xin thuần khiết, tránh và kiêng chính trường

đêm nay, kính nhớ Trưng vương (2)
cùng một thuở, mãi khói hương bi hùng!
mong nghe trống trận vang lừng
giáo đường, sử Việt hát cùng Thánh ca

sử Do Thái toả rộng xa
hát sử Việt, giáo dân ta vẫn mình
ước chi Giáng sinh, Phục sinh
gươm Trưng vương sáng trung trinh giáo đường!

T.X.A.
24-12-2016
.
(1) – Đế quốc La Mã (tồn tại từ năm 27 tCN. đến năm 1453 sCN.; bắt đầu Thiên Chúa giáo hoá từ đời vua Constantinus I, ở ngôi 306-324 sCN.).
– Giặc tay sai Roma sát hại nhi đồng, do tên vua tay sai Herodes (Hê-rô-đê) tiến hành. Nguyên nhân là do các vị chiêm tinh tới chiêm bái Chúa Giê-su hài đồng và do lời tiên tri như sau:
“Hỡi Bêt-lê-hem, đất Giu-đa!
Thật ngươi chẳng phải kém gì các thành lớn của xứ Giu-đa đâu,
Vì từ ngươi sẽ sinh ra một tướng
Là Đấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, tức dân ta”

(Ma-thi-ơ, 2:6).
Tướng, người cầm đầu những cuộc chiến đấu.
– Sự tích Lễ các thánh anh hài (28-12 hàng năm, sau ngày Chúa giáng sinh 3 ngày)
– Xem thêm:
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/ ——– 1805047523102524

(2) Hai nhân vật lịch sử cùng thời: Giê-su (Jésus, 7? 2? tCN. – 30? sCN.); Trưng Trắc (?-43 sCN.).

Bài 18
ĐỂ KHỎI ĐẠI NGU (*)
Trần Xuân An

“sao cho tận thôn cùng xóm vắng
không còn tiếng sầu hận oán hờn”

nay lễ nhạc chiến tranh, hậu chiến
“triệu người vui”, “triệu người buồn” hơn

Nguyễn Trãi từng nghe cha, hàng giặc (**)
cha Đặng Dung có thời ngụy quan
lòng yêu nước trăm đường khuất khúc…
máu Việt thấm hai cờ đỏ, vàng

Nguyễn Trãi phục Đặng Dung bi tráng?
lính Hậu Trần ẩn khuất dân gian
quân Ly ghét y, nhưng kháng chiến
họ ra sao, khi Lê đăng quang?

Nguyễn Trãi chống vua chăng, thuở đó?
Võ Văn Kiệt thành phản động chăng?
“Giữa thuở chuyển mùa”, mùa chậm chuyển
người trung thực nào cũng nạn nhân!

bản thảo, tự xuất bản, bi thảm
khi không, thành những đứa con hoang?
kế hoạch quấy rối cả sách mạng
làm sao hoà giải được lòng dân?

không hoà giải, chỉ cần bức hiếp?
không hoà giải, kích thêm hận thù?
Nguyễn Trãi, Võ Văn Kiệt sống lại
cũng hoà giải, nước khỏi “Đại Ngu”.

T.X.A.
06:01 – 07:45, ngày cuối năm HB16, 31-12-2016
.
(*) Ý thức hoài vọng cố quốc của Hồ Quý Ly (Đất Ngu bên Tàu).
(**) Theo Phan Huy Chú, “Lịch triều hiến chương loại chí”.
.

Bài 19
CHIẾC CẦU TRUYỆN VÀ THƠ
Trần Xuân An

phím bút làm cầu Hiền Lương
giữa hai làn đạn, vẫn thương đôi bờ

sông Bến Hải trong tâm chờ
dạ thưa, khắp nước, đều chưa có cầu
cầu hai phía súng, sông đau
cầu hoà giải thật, còn lâu, ơi à…

sông Bến Hải trong thịt da
cầu Hiền thơ truyện bắc qua hồn người (1)

cuối năm, phím bút chơi vơi
chi cũng mục, nâng chân đời, cầu thơ?
nâng đời, cầu truyện? Ầu ơ…
ru bằng phím bút trông chờ khai sinh (2)

cuối năm ta tự đùa mình
hỏi cầu ý hệ, hoà bình hay chưa?

T.X.A.
07-01-2017 (Bính thân HB17)

(1) “Mùa hè bên sông” (tiểu thuyết,1997 & 2003); “Để lòng người thôi trầm uất” (tập thơ, 2015); “Sáng đều hai nửa gương mặt” (truyện vừa, gồm sáu truyện ngắn cùng nhân vật, 2014, 2015); “Cầu Ý Hệ” (tập thơ, 2015, 2016) là 4 đầu sách tác giả viết về đề tài này. Cả bốn đầu sách này đã được công bố từ lâu, hiện ở dạng sách điện tử (e-book, PDF) trên các điểm mạng của Trần Xuân An.
(2) Trông chờ được cấp giấy phép để xuất bản với dạng sách giấy.
.

Bài 20
KHÁC NHAU VẪN THÂN
Trần Xuân An

1

nỗi đau dân mình, chiến tranh, hậu chiến
cái chết nát tan, nhà đất trắng tay
vết thương tâm hồn, tâm linh, nhân phẩm
chút quyền sống cũng bên kia, bên này

hai phía ngoại xâm, người dân kẹt giữa
độc lập nghiêng, đau Hoàng Sa, Trường Sa
kinh tế phải thật, còn đuôi ảo vọng
do ảo vọng, một thực dân thành ba!

2

cả trí thức cũng ăn mày dân chủ
dân chủ nước mình trên Facebook ai?
quyền phân giải? Nhưng thắng không hoà giải
thắng giẫm đạp, bưng bít, sao lâu dài?

bút không bỏ quyền công dân, ở ẩn
chức quyền sợ hoà giải, rõ lòng dân
thời trái đất sống chung nhiều chủ kiến
hậu chiến nước mình, khác nhau vẫn thân

3

định nghĩa lại chăng chiếc đuôi ảo vọng
nước vẫn toàn dân ưu ái dân nghèo
nghèo cũng có áo cơm và thuốc uống
học hành phải đâu bong bóng cao treo! (*)

hạnh phúc lớn nhất là quyền được khác
ngẩng mặt, lam, ngẩng mặt, đỏ hay vàng
thôi cuồng tưởng nhuộm một màu độc nhất
nỗi đau chiến tranh, hậu chiến nhẹ dần.

T.X.A.
06:18 – 08:30, 13-01-2017 (HB17)

(*) Hồ Chí Minh (1946): “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Bài 21
CỔ NGUYỆT ĐƯỜNG, CHIẾT TỰ
Trần Xuân An

gợi hồn du mục, dải thịt dưới cổ bò xinh, đong đưa (*)
treo trước ngõ nhà không đẹp
Hồ Xuân Hương nhìn họ mình thành mảnh trăng xưa
cải tộc tính, như phận đàn bà đâu chịu lép
chẳng dính gì thái thú và đẫm máu ngai vua
bi thiết cái quẫy mình quá đà, vượt qua khuôn phép
mỗi bài thơ, mỗi sằng sặc cười, mỗi khóc như mưa.

T.X.A.
sáng 18-01-2017 (HB17).
.
(*) Cải “cổ + nhục (thịt)” thành “cổ + nguyệt (trăng)”.

.

ĐÃ ĐĂNG TẤT CẢ TRÊN FACEBOOK TRẦN XUÂN AN

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: