Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau / bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (thơ Trần Xuân An)

QUAN ÂM & NHÂN QUẢ

Posted by Trần Xuân An on 20.09.2016

hidden hit counter

 
.

Lời ngỏ ngắn: Quy luật nhân quả vừa có giá trị khoa học, vừa có tác dụng đạo đức. Nhưng chính nó cũng gây ra oan khốc. Ví dụ, một người hiền, học giỏi, nhưng thi rớt, thì đâu phải do quả báo (xem “Lều chõng” của Ngô Tất Tố). Tuy vậy, người ấy có thể bị mang tiếng oan là do quả báo. Vì thế, Phật giáo có Quan Thế Âm để giải trừ những nỗi oan tương tự mà tôi gọi là oan nhân quả.

QUAN ÂM & NHÂN QUẢ
Trần Xuân An

ai một đời hoa sen
bị giày oan xéo khổ
suốt đời ai gieo cỏ
lại sen ngát tuổi tên

đường đời luôn sắc đen
tiền căn nào, gót đỏ?
ai thương ai gối hèn
phải đâu tiền kiếp nợ!

Quan Âm vốn như gió (*)
nhưng hiện thực thắp lên
chín kiếp bồ tát độ
oan nhân quả, tâm yên

mưa tuyết thành bông len
Cao xưa sang Việt cổ (**)
tượng Quan Âm không vỡ
sen vượt số, toả đèn.

T.X.A.
17 & 20-9-2016 HB16

https://txawriter.files.wordpress.com/2016/09/quan-am-von-nhu-gio1.jpg?w=350

.
(*) Lai vô ảnh, khứ vô hình (đến và đi đều không hiện ra bóng dáng).

(**) Hình tượng Quan Âm Thị Kính, căn cứ vào các bản truyện thơ, vốn có xuất xứ từ nước Cao Ly (Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên ngày nay). Tuy nhiên, có một số tài liệu cho rằng Cao Ly chỉ là biến âm của Câu Ly hay Câu Lại (Koli), quê hương của bà Maya, mẫu thân Phật Thích Ca. Hoặc giả, theo tôi, có thể đó chỉ là một địa danh biểu tượng về một nơi không xác định.
.
Ghi chú thêm:

1) Biệt nghiệp và cộng ghiệp trong tiền kiếp thì không một ai thuộc phàm nhân biết rõ. Người đời chỉ nhìn quả hiện kiếp để suy đoán nghiệp tiền kiếp. Nghiệp hiện kiếp còn bị suy đoán do quả hiện kiếp nữa. Do đó, hình tượng Quan Âm với chín kiếp bồ tát đã giải oan cho tiền kiếp của phàm nhân. Nghiệp (oan) hiện kiếp như Thị Kính giết chồng (oan) dẫn đến quả bị Thị Mầu vu vạ (cũng oan) là đã giải oan cho hiện kiếp phàm nhân.

2) Tại sao học giỏi, đạo đức mà thi rớt? Vì nghiệp báo. Nhưng cái này mang tiếng nhẹ hơn. Ví dụ khác: Nguyễn Trãi và án Lệ Chi viên, ba họ bị chém đầu, thanh danh bị lấm lem, sự nghiệp chính trị bị xoá sổ, trước tác bị đốt hủy, cũng là huyền tích báo oán đó
.

BIỆN CHỨNG NHÂN QUẢ
(Trích từ một bài viết của Trần Xuân An, 1996)

“… Làm thơ, in thơ như một sự trả nợ cuộc đời, cho dẫu vay nhiều nhưng chỉ trả toàn những vô nghĩa và vô ích? Phải chăng, vô nghĩa, vô ích vẫn không phải Hư Vô? Phải chăng, nỗ lực một đời vẫn còn đâu đó trong vô thức trần gian với những tương tác biện chứng, dẫu giấy và chữ và người cùng thời, cùng sẻ chia, sẽ trở về cát bụi trong chuỗi hóa sinh sinh hóa ngẫu nhiên – tất yếu, nhân quả luân hồi, tự vô cùng đến vô cùng, là quy luật khách quan? Hơn nữa, tại sao không hát mãi với vô tận, vì cho dẫu tận thế, một cõi thế khác sẽ lại sinh thành từ những vụn vỡ tan tác, vì sinh rồi diệt và từ diệt lại sinh, mãi mãi? Mãi mãi không tan mất, dẫu một thoáng giai điệu bâng quơ. Thoáng ấy mãi lưu trong phần chìm trí nhớ và ngấm ngầm chi phối cả một đời người. Đời người ấy còn tương tác với bao người khác nữa, với cả Dòng Sống mãi mãi trôi chảy, lặng lờ, cuồn cuộn. Khái quát hơn, quả (hiện thực đời người, xã hội) được (hay bị) gieo bởi chính ta? hoặc ngoài ta? do cả nội tâm lẫn ngoại giới? Một bàn tay gieo lúa, vạn bàn tay gieo cỏ, hoặc ngược lại, trên một thửa đất, và còn nhiều tỉ lệ, điều kiện, tình huống khác nữa, sẽ nhận được quả nào? Gieo lúa, có thể ăn cỏ, nếu… (…). Đẩy xa hơn cái quy luật nhân quả vào Vô Cùng, quả ấy được (bị) gieo truyền qua sóng sinh điện với bao tín hiệu (kì quái?) đã mã hóa từ nhân ai gieo trong chu kì vũ trụ từng có trước đây (một vũ trụ vật chất cách đây hàng tỉ năm đã hình thành và đã hủy diệt, chỉ còn các nguyên tố và mã tín hiệu cho vũ trụ hiện có)…”.

T.X.A.
Viết tại Tịnh xá Tâm Không
Tháng chạp năm Ất hợi (giêng 1996)
.

.
Ảnh minh họa: Google search
.

.
Đã đăng Facebook:
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/1757742901166320
.
http://www.tranxuanan-writer.net
http://www.txawriter.wordpress.com ( cauyhe.net )
http://www.facebook.com/tranxuanan.writer

.
.

2 phản hồi to “QUAN ÂM & NHÂN QUẢ”

  1. […] QUAN ÂM & NHÂN QUẢ 20.09.2016 […]

  2. […] QUAN ÂM & NHÂN QUẢ 20.09.2016 […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: