Chiếc cầu Ý Hệ (cầu Hiền Lương)

người bắn nhau nhưng đâu phải bắn nhau / bắn những ngoại xâm sau lưng nhau đó (thơ Trần Xuân An)

LỊCH SỬ LÀ CHUYỆN ĐàRỒI!

Posted by Trần Xuân An on 16.07.2016

hidden hit counter

 
.

LỊCH SỬ LÀ CHUYỆN ĐÃ RỒI!
Trần Xuân An

null

lịch sử là chuyện đã rồi!
– chúng mình đều có lúc thở dài, im lặng
chưa thể quên núi rừng xương trắng
đỏ máu ruộng vườn, phố thị xám tan hoang

lịch sử là chuyện đã rồi!
– chúng mình đều có lúc ngả đầu, chắt lưỡi
nhìn ra thế giới
bốn nước như Tổ quốc mình, Chiến tranh Lạnh cắt chia

lịch sử là chuyện đã rồi!
– chúng mình đều đã xế chiều, nghĩ khác thời trẻ dại
như bao người không thể dựng lại ngôi nhà, vườn trái
sau khi chấp nhận chiến tranh chém đốt nổ tan

thôi thì, lịch sử là chuyện đã rồi!
– chúng mình đều đã rủ nhau đi con đường vòng, quanh co đèo dốc
không quên con đường, bằng đạn bom, thống nhất, mặc dù lún sụt
tự an ủi xem như chưa bỏ dở hành trình

lịch sử đã diễn ra như thế rồi!
– chúng mình đều ngoảnh lại, chắt chiu cả bên bồi cùng bên lở
trân trọng xương trắng rợn hai bờ, hai bờ đầm đìa máu đỏ
để lớp trẻ đi nhanh hơn chúng mình

lịch sử đã diễn ra như thế rồi!
– chúng mình đều muốn kẻ chức quyền hiểu rõ
và chôn sâu những chiếc áo chính trị ngoại lai, ngoại lai lãnh tụ
chỉ cho lớp trẻ chùi sáng dân tộc ta, không hi sinh cho tên tuổi ngoại cường

lịch sử đã diễn ra như thế rồi!
– chúng mình đều không chối bỏ bao sai lầm, mộng mơ, ảo tưởng
nhưng thấu hiểu, không gàn bướng
thước đo là thực tiễn, sàng lọc là thời gian

dẫu sao, lịch sử đã diễn ra như thế rồi!
– chúng mình đều thấm thía bao chiêu bài giả dối
lẽ đời phũ phàng, bại thì vong, thắng thì lợi
thế gian cũng chỉ chào đón kẻ có thế có quyền

dẫu sao, lịch sử là chuyện đã rồi!
– nhưng chúng mình đều hiểu, nhìn thẳng về sự thật
về được và mất, về dân quyền, nhân quyền là pháp luật
không thể để lừa bịp mọi người!

T.X.A.
16: 12 – 18:04, 15-7-2016 (HB16)

Chân dung T.X.A., nhiếp ảnh: Nguyễn Sông Ba

.
.

Gửi phản hồi

 
